Balance Bike หรือ จักรยานทรงตัว คือจักรยานที่ไม่มีบันไดปั่น และ ชุดขับเคลื่อนแบบจักรยานปกติทั่วไป แต่มีเพียงเฟรม ล้อ และ แฮนด์บังคับไว้ให้เด็กๆ ที่ยังปั่นจักรยานไม่เป็นได้ไว้ใช้ฝึกการทรงตัวเท่านั้น จักรยานทรงตัว หรือ Balance Bike นี้เป็นที่นิยมมากในอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ช่วยให้เด็กเล็กวัย 18 เดือน ได้เรียนรู้หลักการทรงตัว หลักการควบคุมทิศทาง และหลักการพยุงตัวรถไม่ให้จักรยานล้ม โดยที่ไม่มีล้อพ่วงหรือบันไดปั่นมากวนใจเด็ก

หลักการเลือกซื้อจักรยานทรงตัว

สำหรับจักรยานเด็กๆ หลักการหลายๆอย่างก็ไม่ต่างกับของผู้ใหญ่ขนาด

1. ขนาดของจักรยาน

ต้องเหมาะสมกับสรีระของเด็กๆ เพราะกล้ามเนื้อ ยังไม่แข็งแรง การเลือกระยะแฮนด์ หรือระยะอานให้เหมาะสมจะช่วยให้เด็กปั่นง่าย และสนุกที่จะปั่นขึ้น เวลาปั่นระยะแขนที่จับแฮนด์ต้องไม่หย่อน หรือตึงมากเกินไป อานจักรยานก็ต้องให้เด็กสามารถใช้เท้าสไลด์ หรือไถไปกับพื้นได้ ถ้าอานต่ำเกินไปเท้าก็จะลากไปกับพื้นเยอะ ไม่มีแรงถีบส่ง

2. น้ำหนัก

จักรยานทรงตัวส่วนใหญ่ทำออกมาให้มีน้ำหนักค่อนข้างเบาอยู่แล้ว เพื่อที่ให้น้องๆสามารถยก หรือเคลื่อนย้ายได้ง่าย ต้องเลือกน้ำหนักที่น้องๆจะประคอง หรือพยุงด้วยตัวเองไหวด้วยครับ

3. วัสดุ

วัสดุแต่ละแบบก็จะคงทนต่างกันไป และมีน้ำหนักต่างกันด้วย ถ้าเป็นเฟรม Steel (เหล็ก) ก็จะหนักกว่าตัวเฟรม Aluminum (อลูมิเนียม) ควรเลือกที่น้ำหนักเบาไว้ ส่วนถ้าเป็นไม้ก็จะมีน้ำหนักเบา แต่ถ้าในเรื่องความคงทน คงจะไม่แข็งแรงเท่าที่ควร