เลือกจักรยานเด็ก

วิธีเลือกจักรยานสำหรับเด็ก

1.ช่วงอายุ 1-3 ปี (Toddler)

            จักรยานสำหรับเด็กๆในวัยนี้ จะไม่มีโซ่และบันไดปั่น เข้ามาเป็นส่วนประกอบ ซึ่งจะเรียกว่า Balance Bike หรือ Runner Bike  เป็นจักรยานที่สอนให้เด็กๆรู้จักการทรงตัว ไม่หนักมาก หน้าล้อจะกว้าง เพื่อช่วยลดแรงกระแทก สอนให้รู้จักการประสานมือกับเท้าและพัฒนาความเชื่อมั่นของตัวเด็ก ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญมาก ในการที่จะให้เด็กๆมีพัฒนาการที่ดีก่อนที่จะปั่นจักรยานสองล้อได้

เลือกจักรยานเด็ก02

2.ช่วงอายุ 2-12 ปี (Childhood)

            ในช่วงนี้เด็กๆจะสามารถเรียนรู้ที่จะบันไดปั่นได้แล้ว แต่จักรยานล้อข้าง เพื่อช่วยในการพยุงการทรงตัว คุณพ่อ คุณแม่จะสามารถถอดได้เมื่อเด็กๆสามารถทรงตัวเองได้หรือปั่นได้จนคล่องแล้ว ในช่วงอายุนี้ ไม่ควรซื้อจักรยานให้มีขนาดพอดีกับสรีระของเด็กๆ เบาะนั่งสามารถปรับขึ้นลงได้สะดวก จักรยานควรทำจากวัสดุคุณภาพดี แข็งแรง น้ำหนักเบาและสามารถควบคุมทิศทางได้ง่าย การบำรุงรักษาก็ทำได้ง่ายเช่นกัน  คุณพ่อคุณแม่ ควรวัดขนาดจักรยานจริงๆกับตัวเด็ก เปรียบเทียบกับขนาดเบาะนั่ง แฮนด์จับของรถจักรยานเด็ก

เลือกจักรยานเด็ก03

3.ช่วงอายุ 11-15 ปี

            เด็กๆในวัยนี้ จะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ส่วนใหญ่จะมีความสนใจจักรยานในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับของผู้ใหญ่ ไซส์ที่เหมาะสมจะเริ่มต้นที่ขนาดล้อ 24-26 นิ้ว อาจจะมีชุดเกียร์มาด้วยก็ได้ สำหรับเด็กๆที่มีรูปร่างโต อาจจะสามารถใช้จักรยานไซส์เล็กสุดของผู้ใหญ่ได้ หรือขนาดล้อ 650 c. 

เลือกจักรยานเด็ก04

อย่าลืม!! อุปกรณ์เพื่อป้องกันความปลอดภัยของเด็กๆด้วยนะครับ คือ หมวกกันน็อค สนับเข่าและสนับศอก การเลือกรองเท้าที่เหมาะสม และสิ่งที่สำคัญที่สุด การเตรียมรถจักรยานเด็ก ต้องเหมาะสมกับสรีระของช่วงอายุและความสูงของเด็กๆด้วยครับ