วิธีการเลือกที่นั่งเด็กเสริมจักรยาน

A guild to pick bike child seat.

     ความสนุกอย่างหนึ่งของการปั่นจักรยานคือการได้ใช้เวลาร่วมกันของคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ การได้นั่งจักรยานไปกับคุณพ่อคุณแม่นั้น เป็นการเปิดประสบการณ์ที่พิเศษ ประสบการณ์ที่นอกกรอบจากสิ่งที่ได้เห็นเป็นประจำ น้องๆจะตื่นตาตื่นใจและเปิดรับสิ่งใหม่ๆรอบตัวได้อย่างดี ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการพูดคุยและสอนสิ่งต่างๆให้กับลูกน้อย ที่นั่งเด็กเสริมจักรยาน จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยเติมเต็มให้คุณพ่อคุณแม่ และลูกน้อย ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน วันนี้ทาง Life’s Moving จะมาแนะนำวิธีการเลือกนั่งเด็กเสริมจักรยานกันครับ

ที่นั่งเด็กเสริมจักรยาน

แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

1) ที่นั่งเด็กติดตั้งด้านหน้า (FRONT CHILDSEAT)

ใช้สำหรับเด็กเล็ก ตั้งแต่อายุ 9 เดือน (สามารถนั่งได้และคอแข็งแล้ว) จนถึง 3 ขวบ หรือน้ำหนักไม่เกิน 15kg. ที่นั่งเด็กด้านหน้านี้ จะทำให้คุณพ่อและคุณแม่เห็นพฤติกรรมเด็กได้ชัดเจน พูดคุยกับน้องๆได้สะดวก การปั่นของคุณพ่อคุณแม่ ต้องมีการทรงตัวที่ดีในระดับหนึ่งเลยนะครับ เนื่องจากการติดตั้งที่นั่งเด็กไว้ด้านหน้า ขณะปั่นอาจเกิดเข่าชนกับที่นั่งเด็กได้ ท่าขี่จึงต้องกางเข่าเพื่อหลบการกระแทกในบางจังหวะ สำหรับที่นั่งด้านหน้า มือจับเป็นอุปกรณ์เสริมที่ดี เพราะเด็กเล็กต้องการจับอะไรซักอย่างให้รู้สึกมีความมั่นใจ และรู้สึกปลอดภัย ซึ่งในส่วนของ Life’s Moving แนะนำเป็นรุ่น ที่นั่งเด็กหน้า OGK FBC-006S3 ครับ

2) ที่นั่งเด็กติดตั้งด้านหลัง (REAR CHILDSEAT)

แนะนำสำหรับเด็ก อายุตั้งแต่ 2-6 ขวบ สูงไม่เกิน 115 ซม. ส่วนมากมีดีไซน์ที่ใหญ่ขึ้น พนักพิงสูงขึ้น หัวของน้องสามารถพิงได้ นั่งสบาย แต่คุณพ่อคุณแม่จะไม่เห็นพฤติกรรมของน้องๆ แต่จริงๆแล้ว ผมว่าเหมาะกับน้องๆที่เริ่มพูดได้พอรู้เรื่องหรือเริ่มช่วยตัวเองได้บ้างแล้วครับ สำหรับที่นั่งด้านหลัง ที่วางเท้าให้ทั้งความสบายและความปลอดภัยในการนั่ง ซึ่งต้องปรับได้ให้พอดีกับความสูงเด็ก วางเท้าและขาต้องไม่ห้อยหรือตั้งชันเกินไปเพื่อความสบาย และต้องมีที่รัดและที่บังเท้าไม่ให้เกิดอุบัตเหตุเท้าเข้าไปถูกับล้อจักรยานในส่วนของพนักพิงที่สูงจะรองรับเต็มทั้งแผ่นหลัง น้องๆสามารถนั่งพิงได้สบาย โดยเฉพาะตอนเผลอหลับ เพิ่มความปลอดภัยด้วยเข็มขัดนิรภัย 5 จุด Life’s Moving ของเรา มีให้เลือกถึง 2 รุ่น คือ ที่นั่งเด็กหลัง OGK RBC-009S3 และ RBC-007DX3 ตามการใช้งานครับ

จักรยานที่เหมาะสำหรับการติดตั้งที่นั่งเด็ก

จะไม่สามารถติดตั้งได้ในจักรยานทุกรุ่น โดยส่วนใหญ่มักจะติดตั้งในจักรยาน City Bike, hybrids, commuter bike หรือจักรยานไฟฟ้า แต่จักรยานเฉพาะทาง เช่น road bike (เสือหมอบ), mountain bike มีโช้คกันกระแทก หรือวัสดุตัวเฟรมบางอย่าง เช่น carbon fiber ก็อาจไม่ควรนำมาติดตั้ง หรือแอนด์จักรยานบางประเภทก็ไม่เหมาะเช่นกันครับ

ดังนั้นแล้ว เราต้องเลือกที่นั่งเด็กติดจักรยาน (child bike seat) ให้เหมาะสมกับเด็กตามวัย อายุ และน้ำหนักของน้องๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักครับ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่สนใจที่นั่งเสริมติดจักรยาน สามารถดูสินค้าได้ที่ https://www.lifesmoving.co.th/products/kids-accessories.html