Motor Expo 2023

ปัญหาด้านมลภาวะอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยช่วงนี้ก็คือฝุ่น PM 2.5 แล้วฝุ่น PM 2.5 คืออะไร?

PM 2.5 คือฝุ่นพิษที่พบในอากาศ เป็นสารพิษที่มีขนาดเล็กมากและอันตรายมากถึงขั้นเป็นมะเร็งได้เลยทีเดียว PM 2.5 เกิดจากการเผาไหมที่ไม่สมบูรณ์จากท่อไอเสียรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงควันบุหรี่ มีส่วนประกอบของปรอท แคดเมี่ยม และสารอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถทำลายระบบประสาท ทำให้เป็นอัมพาต เป็นมะเร็งด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งมลพิษทางเสียง และอากาศ รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หนึ่งในนั้นคือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  สู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้เป็นปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ และกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติของสิ่งแวดล้อม

 

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จึงเป็นยานยนต์ทางเลือกใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด ซึ่งมีส่วนช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามเศรษฐกิจโลกที่แปรผันตลอดเวลา ทำให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายที่ทุกคนต้องแบกรับอย่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจึงเป็นทางออกที่น่าสนใจ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี และจะดีกว่าไหม หากทุกคนหันมาขับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากัน

 

ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนโลกบางส่วน มาจากควันไอเสียของรถบนท้องถนนที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง หากทุกคนหันมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ก็จะสามารถช่วยลดควันบนท้องถนน ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EM เป็นส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ที่ส่งกระทบต่อสุขภาพของคนใช้รถใช้ถนนอีกด้วย

 

โดยรถจักรยานยนต์ขนาด 125cc วิ่ง 12,000 กม.

จะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1,000 กิโลกรัม ซึ่งต้องปลูกต้นไม้ประมาณ 5 ต้น

เพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 1,000 กิโลกรัม

ดังนั้นการขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 1 คัน = ปลูกต้นไม้ประมาณ 5 ต้น